26 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 

 DANH MỤC SẢN PHẨM        
 GIỚI THIỆU        
Nhà máy phân bón Đại Nông, tọa lạc tại ấp Thuận Hòa, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, trực thuộc Công ty TNHH Thanh Xuân, 110 Nguyễn Bỉnh Khiêm, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được thành lập năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ vi sinh,phân bón lá, hữu cơ khoáng, khai thác tận thu than bùn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật… 
Xem tiếp >>

 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM        
 LƯỢT TRUY CẬP        
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 162
Số thành viên Ngày hôm qua: 414
Tổng Tổng: 1019626
 Kiến thức nhà nông        

Về Tiền Lệ xem áp dụng PGS trên rau an toàn
17 Tháng Mười Hai 2019 :: 10:53 SA :: 2309 Views

Được đánh giá là HTX thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhất mô hình PGS, nông dân thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) trồng rau an toàn như thế nào?
Có mặt tại vùng rau an toàn thôn Tiền Lệ vào cuối tháng 10 đúng cao điểm của mùa rau ăn lá. Ngay cạnh nhà sơ chế khang trang, hiện đại của HTX Nông nghiệp Tiền Lệ là những ruộng rau cải, dền, cải cúc, hành, rau gia vị thẳng tắp, vuông vắn được xây bờ bằng bê tông không khác gì những thửa ruộng mẫu.
Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hình ảnh nhà nhà, người người đều làm cỏ và nhổ cỏ bằng tay. Một nông dân trồng hành hoa cho biết, nhờ sự tuyên truyền, tập huấn và cam kết áp dụng mô hình PGS từ cán bộ BVTV nên 100% số hộ đều không sử dụng thuốc diệt cỏ mà làm cỏ thủ công.
 
Theo chia sẻ của bà con, dù rất tốn công, nhưng với rau ăn lá việc làm cỏ bằng máy không khả thi. Việc phun thuốc trừ cỏ đã được quán triệt tuyệt đối không được sử dụng nên dù tốn rất nhiều công nhưng người họ vẫn kiên trì công việc làm cỏ bằng tay từ nhiều năm qua.
 
Một hình ảnh khiến chúng tôi ấn tượng không kém khác là chứng kiến hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Đạo, Tổ trưởng của 1 trong 5 nhóm PGS tại Tiền Lệ thu hoạch cải xanh, cải ngọt là cóc, nhái nhảy từ luống rau ra rất nhiều, một trong những biểu hiện cho thấy môi trường sinh thái tại vùng này khá tốt.
 
Tiếp tục quan sát kỹ các luống rau cải, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều kiến ba khoang, một loại thiên địch rất tốt cho rau. Bên cạnh đó mật độ bọ nhảy sọc cong vỏ lạc, loài sinh vật gây hại trên lá ở mức độ vừa phải khiến chúng tôi rất có cảm tình với rau an toàn Tiền Lệ.
 
Theo chia sẻ của bà con, để hạn chế bọ nhảy, đầu tiên cần ngâm nước đất trồng và xử lý đất kỹ trong khoảng 1 tuần. Khi rau được khoảng 2 lá (tầm 5 - 7 ngày sau khi gieo hạt) tiến hành phun thuốc sinh học xử lý bọ nhảy 1 lần. Sau đó tiến hành tưới nước ướt ruộng rau đều hàng ngày sẽ hạn chế được tối đa bọ nhảy gây hại lá đến lúc thu hoạch.
 
Điều khiến chúng tôi đặc biệt ấn tượng là việc người dân Tiền Lệ khi mới trồng rau và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học đều cắm biển chỉ báo rất công khai rõ ràng “ruộng mới phun”. Bà con nông dân ở đây cũng ghi chép rất đầy đủ thuần thục thông tin tên thuốc, ngày phun, liều lượng phun, thời gian cách ly không khác gì kỹ sư trồng trọt. Thậm chí, một số hộ còn cẩn thận khi phun thuốc còn quây nilon để tránh thuốc phát tán sang các ruộng xung quanh.
Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Tiền Lệ Nguyễn Khắc Bút chia sẻ, hiện nay các hộ dân tham gia mô hình PGS liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp đều ký cam kết nếu test rau đến kỳ được thu hoạch mà có dư lượng vượt ngưỡng sẽ bị phạt 2 triệu đồng. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay việc lấy mẫu rau để test được cả cơ quan chức năng và doanh nghiệp lấy thường xuyên, ngẫu nhiên hàng tuần, hàng tháng những chưa có hộ nào vi phạm.
Với 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích 33ha, thương hiệu, chất lượng, uy tín của Rau an toàn Tiền Lệ đã được cấp nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và được 10 doanh nghiệp trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu với sản lượng đạt xấp xỉ 50% trên tổng sản lượng rau của toàn HTX.
 
Trong quá trình thực tế tại vùng rau an toàn Tiền Lệ, chúng tôi tình cờ gặp lãnh đạo Công ty Cổ phần Mỹ Văn GRP lấy mẫu rau tại các ruộng rau cải để test nhanh dư lượng. Để chắc chắn và yên tâm nhất vị lãnh đạo doanh nghiệp này đã lấy rau ở rất nhiều vị trí trong, ngoài, giữa sau đó thái nhỏ để test, song kết quả đều cho thấy rau ở ngưỡng an toàn.

 

 

 Tin xem nhiều nhất        
Cách phòng trị héo rễ hại phong lan
Một số loại phân bón thường dùng trong nông lâm nghiệp
- Giá trị dinh dưỡng và y học của Xoài!
Diệt rầy 4 đúng
Phương pháp chọn heo rừng lai giữ lại làm giống
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn
Trồng và chăm sóc cây nhãn
Những Lưu ý nuôi tôm thẻ chân trắng
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Phú Quý!
Nuôi lươn thương phẩm!
XK gạo: Cơ hội& thách thức
Kỹ thuật trồng mít Thái!
Dự báo tình hình sâu bệnh trên lúa Đông Xuân năm 2012 - 2013
Tạo dáng đu đủ lùn !
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn?
Phương pháp bảo quản một số loài hoa sau thu hoạch !
Giảm tổn thất cho rau sau thu hoạch!
Kỹ thuật nuôi gà siêu hiệu quả ở Nhật bản!
Cách tạo dáng đu đủ lùn
Liên kết sản xuất làm giàu!
Môi trường nước của tôm xanh!
Thời vụ và kỹ thuật trồng lạc cho năng suất cao nhất
Các loại phân đạm
Các loại phân lân
Phân vi sinh vật
Biến bèo tây thành phân bón hữu cơ
Bón phân cân đối như thế nào?
Bón phân cho rau sạch
Một số mặt hàng nông nghiệp tăng 17% về nhập khẩu
Những điều cần biết về bón lót

Công ty TNHH Thanh Xuân
Địa điểm: 110 - 112 Nguyễn Bỉnh khiêm, P. Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
MSDN: 1700549291 cấp ngày 07/09/2007 tại Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Kiên Giang 
Điện thoại:  (0297)3863091 , Fax: (0297)3860609
Email: phanbondainong@gmail.com
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Chính sách bảo mật
Hình thức thanh toán
Chính sách đổi trả
Chính sách giao nhận vận chuyển

         

Copyright by www.dainong.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn